Một tấm sàn gỗ tự nhiên kỹ thuật (Engineered) đơn giản là một tấm sàn gỗ gồm nhiều lớp. Bằng cách đặt mỗi lớp sao cho các sớ gỗ vuông góc sẽ giúp cho sàn gỗ không thể bị giãn nở hoặc co ngót với sự thay đổi độ ẩm, và do đó làm tăng đáng kể sự ổn định. Lớp trên cùng của tấm sàn gỗ Engineered là gỗ đặc, thường là gỗ cứng, và có thể dày từ 2 đến 6mm; rõ ràng là lớp bề mặt càng dày thì nó càng có thể được chà nhám và refinished để loại bỏ lớp gỗ bị mòn và tái sử dụng được nhiều lần; lớp mòn dày nhất tương đương với lớp gỗ đặc. Lớp đáy có thể là ván ép đa lớp hoặc 2 lớp gỗ thực với tấm chêm giữa có lõi gỗ mềm và tiếp theo là lõi gỗ cứng.

Không được nhầm lần giữa các tấm sàn gỗ Engineer và sàn Laminate. Laminate sử dụng một hình ảnh của gỗ trên bề mặt của nó trong khi Engineered sử dụng một lớp gỗ thực dán lên một lõi của một số loại sản phẩm composite, thường là sợi ván ép được làm từ gỗ Birth.

Sàn gỗ tự nhiên kỹ thuật hiện nay là loại sàn gỗ phổ biến nhất được sử dụng trên toàn cầu và công nghệ hiện đại đã cho phép sản xuất các tấm rộng hơn nhiều cũng như việc áp dụng một số lượng lớn các kỹ thuật Finishes độc đáo.

Cho dù gỗ có dày hay mỏng, sử dụng hệ sơn UV hay lau dầu, gỗ tự nhiên luôn giữ được độ ẩm. Điều đó có nghĩa là khi độ ẩm cao bản thân tấm sàn gỗ sẽ tự hấp thụ một phần đổ ẩm đó, làm cho mặt bằng lắp đặt sàn gỗ bị giãn nở và nhô lên ở giữa mặt sàn. Nếu tấm sàn gỗ được đặt trong môi trường khô ráo – như khi sử dụng lò sưởi ấm hoặc điều hoà không khí – gỗ sẽ tự giải phóng hơi nước, khô và co ngót lại. Đặt các miếng gỗ cạnh nhau trong không gian kín và những thay đổi về độ ẩm, theo thời gian, có thể khiến chúng bị co ngót hoặc cong vênh hoặc gây ra những lỗ hở lỡn ở giữa các tấm sàn. Đây là những gì có thể xẩy ra khi sử dụng sàn gỗ tự nhiên (Solid).
So với sàn gỗ Solid, sàn gỗ tự nhiên kỹ thuật mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng:

  • Chúng bền hơn rất nhiều so với sàn gỗ Solid do đó ít có khả năng xẩy ra các vấn đề sau khi lắp đặt và có thể sản xuất ra nhiều tấm sàn có khổ rộng hơn.
  • Các tấm ván sàn gỗ tự nhiên kỹ thuật sử dụng hiệu quả hơn trên các loại gỗ lá mỏng phát triển chậm (oak, Walnut,…).
  • Không giống như phần lớn các dòng sàn gỗ Solid, sàn gỗ Engineered có thể được lắp đặt trên hệ thống sưởi dưới sàn nhà.

Một tấm sàn gỗ Solid là sàn trải bằng ván hoặc ván đã được cưa xẻ từ một miếng gỗ, thường là gỗ cứng. Vì gỗ có độ ẩm cao (nó thu được và mất độ ẩm từ các điều kiện xung quanh nó) tạo ra sự bất ổn tiềm ẩn, làm giới hạn chiều dài và chiều rộng của tấm sàn gỗ Solid.

Sàn gỗ Solid thường rẻ hơn sàn gỗ tự nhiên kỹ thuật  và các tấm sàn bị hư hỏng có thể bị refinished liên tục, số lượng các loại gỗ cũng bị giới hạn bởi độ dày. Sàn gỗ Solid thường được sư dụng cho thể thao và hầu hết các khối gỗ truyền thống, tranh khảm và ván sàn thì có cấu trúc vững chắc.

Dầu thấm sâu vào trong gỗ và mang lại vẻ đẹp thật sự của màu sắc và sớ gỗ cũng như bảo vệ sàn nhà. Ngoài việc cung cấp một cái hìn tự nhiên, sàn nhà được lau dầu dễ sửa chữa tại chỗ trong trường hợp xẩy ra hư hỏng/hao mòn bề mặt.
Hầu hết các lớp dầu được yêu cầu phải có thêm lớp dầu tự nhiên sau khi lắp đặt. Đây là chất xốp, chống thấm nước, chống bẩn, chống mài mòn và chống lại vết bẩn từ rượu, bia, cola, cà phê, chè, nước trái cây và sữa; nó sẽ không nứt, bong tróc, vảy gỉ hoặc phồng rộp.

Sơn UV lacquered thường là lớp phủ Polyurethane được bôi lên mặt sàn gỗ bằng bài chải hoặc con lăn. Các Polyurethane lắp đầy các thớ gỗ và tạo thành một lớp phủ cứng, chống lại  gỗ  khỏi  bụi bẩn xâm nhập. Sơn chất lượng cao sẽ bảo vệ sàn nhà bằng gỗ từ 12 tháng đến 6 năm tuỳ thuộc vào lưu lượng đi bộ.

Sàn gỗ sơn UV Lacquered rất dễ chăm sóc. Để vệ sinh hàng ngày, bạn có thể sử dụng một cây chổi, máy hút bụi để loại bỏ bụi và mảnh vụn. Đối với việc lau ướt, sàn nhà phải được lau bằng khăn sợi mềm được vắt ráo nước. Không sử dụng chất tẩy rửa hoặc máy hơi nước trên sàn gỗ sơn UV lacquered.

Sàn gỗ lau dầu rất dễ chăm sóc. Vệ sinh hàng ngày để loại bỏ bụi hoặc mảnh vỡ rời, cần phải có cây chổi, máy hút bụi để lau khô. Muốn lau chùi kỹ lưỡng hơn, lau ẩm bằng cách sử dụng chất làm sạch sàn gỗ có nguồn gốc tự nhiên đã làm loãng. Ở nơi công cộng và nơi có độ lưu thông người lớn, sàn gỗ lau dầu có thể được lau ẩm hàng ngày và phải được xử lý thường xuyên bằng Wax bảo trì. Sáp bảo dưỡng chỉ cần áp dụng cho sàn nhà khi sàn gỗ trông không còn tươi mới.

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây nếu có những câu hỏi cụ thể bạn muốn chúng tôi trả lời.