Hướng dẫn cách làm sạch sàn gỗ tự nhiên

Một sàn gỗ tự nhiên (Solid & Engineered) nếu được bảo dưỡng tốt sẽ góp phần làm tăng đáng kể giá trị ngôi nhà của bạn. Do vậy, việc bảo trì sàn gỗ thường xuyên rõ ràng mang lại lợi ích ngắn và dài hạn. Nhưng cách tốt nhất để làm sạch sàn gỗ là gì? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về từng giải pháp làm sạch tự nhiên. Nhưng trước tiên, tại sao lại chọn các giải pháp làm sạch tự nhiên thay vì các hóa chất có sẵn trên thị trường?

Một số phương pháp làm sạch sàn gỗ tự nhiên phổ biến bao gồm:

  • Trà đen
  • Giấm trắng và dầu thực vật
  • Nước chanh, dầu ô liu và nước
  • Nước, giấm trắng, xà phòng lỏng & Soda Baking (loại bỏ vết bẩn).

TẠI SAO CHỌN GIẢI PHẢP LÀM SẠCH TỰ NHIÊN?

Phân hủy sinh học.

Chọn lựa phương pháp làm sạch tự nhiên (Solid & Engineered) là một giải pháp nhẹ nhàng hơn cho cả sàn gỗ của bạn và cho môi trường. Ngược lại, các hóa chất làm sạch không phân huỷ nếu không được xử lý đúng cách có thể gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Lý do sức khỏe

Không sử dụng các hóa chất độc hại trong nhà làm giảm nguy cơ và vấn đề hô hấp vốn gây ra do hít phải các chất độc hại. Các loại dị ứng, hoặc kích ứng về da cũng có thể được loại trừ bằng cách lựa chọn phương pháp làm sạch tự nhiên.

Tài chính

Thông thường, giải pháp làm sạch tự nhiên bao gồm các nguyên liệu tương đối rẻ so với giá của các sản phẩm làm sạch hóa học.

SÀN GỖ TỰ NHIÊN (SOLID & ENGINEERED) – CÁC PHƯƠNG PHÁP LÀM SẠCH TỰ NHIÊN

Trà đen

Có thể bạn quan tâm?  Tìm hiểu về sàn gỗ SOLID và sàn gỗ ENGINEERED

Sàn gỗ thỉnh thoảng cũng cần lau bằng nước, tuy nhiên không nên quá thường xuyên. Đổ đầy khoảng 1.5-2 lít nước sôi vào xô đựng.Thêm tối đa 10 túi trà và để yên trong 5-10 phút. Làm sạch toàn bộ sàn gỗ bằng cách sử dụng một miếng bọt biển hoặc một miếng vải / khăn lau đã được ngâm trong trà và vắt đến khi còn hơi ẩm ướt – tránh rơi các đốm nước. Tại sao Trà lại có tác dụng? Trà có chứa axit tannic có thể loại bỏ qua bụi bẩn và tăng thêm độ bóng cho sàn gỗ.


Giấm trắng và dầu thực vật

Trộn các phần bằng nhau bao gồm giấm trắng và dầu thực vật trong một bình xịt và xịt trực tiếp lên sàn gỗ. Tiến hành lau sàn nhà bằng vải mềm theo hình tròn. Sử dụng khăn lau vải thứ hai để lau sạch và lau khô sàn nhà. Phương pháp này đặc biệt tốt trong việc đánh bóng bề mặt sàn gỗ. Mẹo: phải đảm bảo tất cả các bụi bẩn được loại bỏ trước khi lau, vì bụi bẩn có thể làm xước sàn trong khi lau bằng vải.

Nước chanh, dầu ô liu và nước

Nhiều người có thể quen thuộc với axit xitric chứa trong trái cây tự nhiên như chanh. Tuy nhiên, thực tế không nhiều người biết axit citric là một chất bảo quản tự nhiên, có thể được pha loãng thêm với nước để tạo ra một chất khử hoàn hảo. Trộn các phần bằng nhau bao gồm nước cốt chanh và nước để lau sàn là giải pháp làm sạch hiệu quả và tiết kiệm. Thêm một lượng nhỏ dầu ô liu để để làm bóng mượt cho sàn nhà.

Phương pháp này được sử dụng rất tốt để loại bỏ vết bẩn. Giải pháp là một cốc nước, một chén xà phòng lỏng và hai chén baking soda. Tiếp theo, thêm một chút giấm trắng. Hỗn hợp sẽ sủi bọt nhẹ khi bắt đầu trộn, các thành phần với nhau – điều này là bình thường. Axit axetic trong giấm phản ứng với baking soda để tạo ra một axít cacbonic là một giải pháp tuyệt vời để làm sạch. Sử dụng một miếng bọt biển khi lau để giúp loại bỏ các vết bẩn khó (phương pháp này cũng có thể áp dụng đối với các vết bẩn khó trên bồn rửa và bề mặt các loại nội thất).

Hướng dẫn làm sạch sàn gỗ tự nhiên

 Xử lý các vết trầy xước

Có thể bạn quan tâm?  So sánh sàn gỗ LAMINATE và sàn gỗ ENGINEERED

Như chúng ta có thể thấy, việc chọn phương pháp làm sạch sàn gỗ thân thiện với môi trường có nhiều lợi ích – nhưng nếu bề mặt sàn gỗ bị trầy xước thì sao? Có một cách để giảm thiểu và loại bỏ sự xuất hiện khó chịu của các vết trầy xước cho sàn gỗ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Đầu tiên, lấy một bút chì màu càng gần càng tốt với màu sắc của khu vực sàn bị trầy xước. Tiếp theo, nhấn bút chì màu vào vết xước – áp lực sẽ giúp đảm bảo rằng vết trầy xước được lấp đầy. Sử dụng máy sấy tóc, làm nóng bút chì màu để đảm bảo rằng càng nhiều bút chì càng tốt được lấp đầy vết xước (bút chì sẽ tan chảy vào bất kỳ khoảng trống nào). Để hoàn thiện, chỉ cần lau sạch màu chì thừa lau lại với một miếng khăn mềm ẩm hoặc miếng bọt biển. Lưu ý: Có thể bạn cần phải sử dụng thêm sơn mài hoặc véc ni để hoàn thiện việc xử lý vết trầy nếu cần thiết.

Xử lý các đốm nước

Các đốm nước là một vấn đề thường gặp liên quan đến sàn gỗ. Đầu tiên, có hai loại đốm nước: tối và nhẹ. Đốm nước tối là những vết bẩn nước thấm sâu vào sàn gỗ. Các đốm nước nhẹ là những vết bẩn nước trên bề mặt sàn gỗ.

Đốm nước tối màu

Có thể bạn quan tâm?  Làm thế nào để bảo vệ sàn gỗ không bị trầy xước?

Để loại bỏ vết bẩn nước tối, trước tiên bạn sẽ cần phải xem xét liệu sàn nhà của bạn được hoàn thiện với sơn dầu hoặc sơn mài – vì bạn cần có sơn dầu hoặc véc ni để hoàn thành việc lau sạch. Tùy thuộc vào độ sâu của vết bẩn, bạn có thể cần phải chà nhám vết bẩn, tiếp theo lau sạch. Hoàn thiện việc làm sạch với sơn mài hoặc sơn bóng thích hợp.

Đốm nước nhẹ

Các đốm nước nhẹ có thể dược dễ dàng loại bỏ. Sử dụng dầu khoáng để lau theo hình vòng tròn bằng vải mềm. Phương pháp này  sẽ giảm đáng kể vết bẩn trong đêm mà không cần phải chà nhám hay làm mới sàn nhà. Tuy nhiên, nếu vết bẩn không hoàn toàn bị loại bỏ, bạn có thể áp dụng một lượng nhỏ mineral spirit vào khu vực có vết bản – tuy nhiên, hãy lưu ý rằng có thể bạn cần phải sử dụng thêm sơn mài hoặc véc ni để hoàn thiện việc làm sạch.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *