7 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT TRƯỚC KHI BẢO DƯỠNG, PHỤC HỒI LẠI SÀN GỖ TỰ NHIÊN

  1. Các cách tốt nhất để làm mới sàn gỗ tự nhiên (Solid, Engineered) cũ.

Làm mới sàn gỗ tự nhiên có thể được dễ dàng hơn và rẻ hơn bạn nghĩ. Đó là bởi vì việc cải tạo vẻ đẹp của sàn cũ không phải lúc nào cũng liên quan đến việc lau chùi, làm lại màu sắc cho sàn, đặc biệt nếu sàn nhà bạn không bị hư hỏng. Để quyết định giải pháp tốt nhất phù hợp với ngôi nhà của bạn, sau đây là 7 điều cần cân nhắc trước khi bảo dưỡng hoặc tái tạo lại sàn gỗ tự nhiên cũ.

  1. Sàn gỗ của nhà bạn có bị các vết loang, dơ bẩn do bụi.

Sàn gỗ sáng bóng sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên sáng sủa hơn. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc đúng cách, sàn gỗ sẽ rất dễ mất dần vẻ bóng đẹp ban đầu. Vì thế, cách vệ sinh sàn gỗ cần được thực hiện một cách bài bản. Thật may là lau sàn gỗ tương đối đơn giản và không có gì phức tạp một khi bạn thực hiện đúng cách.

  1. Làm sạch sâu cũng dễ dàng như việc đếm số 1-2-3 :

Hiệu quả tốt nhất của việc làm sạch sâu là có thể khôi phục độ bóng của sàn như mới .

Dưới đây là những việc cần làm:

  • Hãy bắt đầu bằng việc quét sàn với một cái chổi lông mềm . Vì như bạn biết đấy, một cái chổi cứng có thể sẽ tạo ra nhưng vết xước trên bề mặt gỗ.
  • Tiếp theo, sử dụng máy hút chân không để dễ dàng loại bỏ được bụi bẩn ở những nơi khó lau chùi như góc phòng và giữa sàn.
  • Sau đó, lau sàn bằng vải dệt từ sợi tổng hợp và chất tẩy chuyên dụng cho sàn gỗ tự nhiên. Hãy nhớ rằng nước nóng, dấm và chất tẩy rửa hoá học cũng được khuyến cáo là không nên sử dụng để làm sạch sàn nhà bằng gỗ.
Có thể bạn quan tâm?  Sàn gỗ TEAK Miến Điện – TEAK Myanamar

Sàn gỗ tự nhiên ở những khu vực có mật độ lưu thông cao trong nhà bạn có thể cần làm sạch sâu bởi một chuyên gia về sàn. Các chuyên gia này thường sử dụng một máy chà nhám được thiết kế để loại bỏ bụi bẩn.

Sau khi làm sạch sàn nhà của bạn, đây là những gì bạn cần làm để giữ chúng luôn trong trái thái sạch sẽ ban đầu :

  • Sử dụng máy hút chân không hoặc mảnh vải nhỏ mềm để vệ sinh bề mặt sàn 3 lần một tuần
  • Làm sạch sâu mỗi tháng một lần bằng chất tẩy rửa chuyên dụng cho sàn gỗ.
  • Làm sạch chuyên sâu mỗi năm một lần
  1. DIY (Do it yourself ) – Hoàn thiện kiểu mới mà không cần chà nhám

Nếu việc làm sạch sâu không khôi phục lại sự bóng sáng của sàn gỗ, bạn có thể tạo cho nó một bề mặt hoàn toàn mới mà không cần chà nhám hoặc nhuộm lại màu gỗ bằng một trong các sản phẩm sau:

  • Rust-Oleum Transformations Wood and Laminate Floor Renewal Kit : Nó bao gồm mọi thứ bạn cần để tạo ra một lớp sơn bóng kính (loại sơn khi khô có bề mặt cứng sang bóng) mà không làm thay đổi màu sàn của bạn. Sau khi sử dụng, phải mất 24 giờ để làm khô, và từ 7 đến 14 ngày để hoàn thiện. Cũng thông tin thêm cho bạn rằng, thứ này không tương thích với sàn gỗ đã được kết thúc bằng Wax.
  • Minwax Hardwood Floor Reviver: Được thiết kế để khôi phục lớp phủ bóng hiện tại của sàn gỗ. Độ sáng bóng nhất sẽ kéo dài đến sáu tháng.
  • Làm trẻ hóa sàn gỗ Wood Floor Restorer: Công cụ này được tạo ra để khôi phục sàn gỗ bị cũ màu . Nó có sẵn trong cả hai kết thúc satin và bóng. Những người đằng sau Young House Love đã sử dụng nó, và họ rất hứng thú với kết quả.
Có thể bạn quan tâm?  Dòng sản phẩm sàn gỗ được sơn UV Oil bằng gỗ Teak Myanmar cao cấp

Một điều tốt là, các loại sản phẩm này được chế tạo để làm mới sàn mà không cần chà nhám, độ dày cao để có thể lấp hết các vết xước và làm mềm các vết hỏng nhỏ.

  1. Khi Refinishing là lựa chọn tốt nhất

Thật không may, một số sàn gỗ tự nhiên không thể khôi phục chỉ bằng các bước khắc phục nhanh. Sàn khô, sàn bị tràn nước với những vết trầy xước sâu và khoảng trống rộng cần phải hoàn thiện lại.

Việc hoàn thiện lại sàn là một quá trình dài và đòi hỏi nhiều lao động. Lập kế hoạch tự làm ? Bạn nên biết từng bước: chà nhám, vá, nhuộm và lớp phủ cuối, nó sẽ ngốn của bạn nguyên một ngày ngày cuối tuần hoặc nhiều hơn để hoàn thành nếu bạn đang cải tạo ít hơn 100 m vuông.

Nếu bạn muốn sàn nhà của mình được tân trang lại, bạn có thể tìm các nhà thầu địa phương qua Google như Aura Floors. Chi phí trung bình tuỳ thuộc vào mức độ cần bảo trì của sàn nhưng chắc chắn phải trả ít nhất 100-150 ngàn đồng/m2.

  1. Khắc phục những lỗ hổng của sàn:

Sử dụng máy đánh bóng sàn sau khi chà nhám là cách dễ dàng nhất để sửa chữa vết rạn, những khoảng hở khi lát sàn nhà. Nhưng việc này phụ thuộc vào việc bạn khắc phục nó vào thời gian nào trong năm. Nếu không đúng thời điểm sẽ không đạt được hiệu quả lâu dài như mong muốn.

Tại sao? Bởi vì gỗ thường bị nén (co ngót) vào mùa đông và nở ra vào mùa hè.

Khi bạn lấp đầy những khoảng hở giữa các bản sàn khi trời lạnh và khô, vật liệu được sử dụng đó sẽ bị mở rộng ra trong thời tiết nóng nực và gây ra hiện tượng ván sàn nhà bạn sẽ bị cong vênh lên. Đó là lý do tại sao tốt nhất là lót sàn vào mùa hè khi có độ ẩm cao hơn.

Có thể bạn quan tâm?  Lựa chọn sàn gỗ nào là tốt nhất cho sàn phòng ngủ?

Đối với những sàn gỗ có khoảng hở không quá lớn, thì việc sửa chữa này không cần nhiều thời gian. Bình thường thì người dùng có thể sửa chữa được với việc bằng cách tăng nhiệt độ và độ ẩm để sàn gỗ có thể nở rộng  giúp sàn gỗ trở lại bình thường. Với những sàn gỗ có khoảng hở quá lớn thì việc thế sàn mới để khắc phục những khoảng hở giữa các loại ván sàn là điều nên được cân nhắc.

  1. Bạn nghĩ gì về việc sử dụng sàn tối màu:

Nếu bạn quyết định làm mới màu sàn gỗ, điều buồn cười là phần lớn mọi người sẽ chọn một màu nhuộm mới như Mahogany , hoặc gỗ cây sồi đen, mà cả hai đều rất phổ biến ngay bây giờ. Vấn đề là, mặc dù bạn có thể nghĩ rằng màu tối hơn sẽ che giấu bụi bẩn tốt, nhưng thực ra chúng lại làm cho các hạt bụi trở nên dễ nhận thấy hơn.

  1. Satin hay Glossy:

Bề mặt sàn gỗ trơn bóng trông rất bắt mắt, nhưng sàn được cào xước ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong các hộ gia đình có trẻ nhỏ. Tại sao? So với sàn trơn, sàn được cào xước sẽ đỡ trơn và an toàn hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *